Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Tokyo sáng nay giảm xuống mức thấp nhất 1 tuần theo xu hướng giảm giá hàng hóa chung, nhất là dầu mỏ, bởi lo ngại cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực đồng Euro lan sang Italia, khiến USD tăng giá mạnh
Tại Tokyo, hợp đồng kỳ hạn tháng 12 giá giảm xuống 364,6 yen/kg vào phiên giao dịch sáng nay, mức thấp nhất 1 tuần, trước khi hồi phục nhẹ lên 365,8 yen, giảm 3,6 yen hay 1%.
Đồng Yen tăng giá so với USD cũng ảnh hưởng tới thị trường cao su.
Trên thị trường Thượng Hải, hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 1 giá giảm 680 NDT kết thúc ở 33.665 NDT (5.207 USD)/tấn.
Dầu giảm giá phiên giao dịch thứ 3 liên tiếp, do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng Euro, và nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc giảm.
Euro tiếp tục chịu áp lực giảm giá tại châu Á sáng nay, xuống mức thấp kỷ lục so với franc Thụy sỹ, do các lãnh đạo tà chính châu Âu vẫn đang đau đầu với những giải pháp giải quyết nợ công của khu vực.
Euro mất giá đẩy USD tăng giá so với các tiền tệ lớn khác.
Dự trữ cao su thô tại Nhật Bản giảm 0,6% trong giai đoạn 20/6 đến 30/6, theo số liệu vừa công bố hôm qua 11/7, phản ánh nguồn cung khan hiếm sau khi sản lượng bị gián đoạn kéo dài do mưa ở nước sản xuất lớn nhất là Thái Lan.
Nhu cầu ô tô ở Ấn Độ sẽ thấp hơn dự kiến, bởi tỷ lệ lãi suất tăng và giá nhiên liệu cao buộc người tiêu dùng giảm chi tiêu. Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.
Tuy nhiên, tiêu thụ cao su tổng hợp được dự báo sẽ ở mức cao hơn khi theo dự báo của Tổng cục cao su Ấn Độ đến năm 2014, sẽ thiếu khoảng từ 90.000 -100.000 tấn cao su thiên nhiên.
Tổng cục cao su đã dự báo năm 2011-12 sản lượng cao su Ấn Độ sẽ đạt khoảng 902.000 tấn so với 861.950 trong năm 2010-11. Trong khi tiêu thụ được dự báo ở mức 977.000 tấn so với 949.000 tấn trong năm qua, các quan chức cho biết các số liệu năm ngoái đã có điều chỉnh xuống do có gia tăng sử dụng cao su tổng hợp.
Ngành lốp xe phụ thuộc chủ yếu vào cao su, ở đớ các nhà sản xuất sử dụng 75% cao su thiên nhiên và 25% cao su tổng hợp. Tỷ lệ cao su tổng hợp được dự báo sẽ tăng trong năm nay, theo các quan chức của Tổng cục cao su, nếu giá cao su thiên nhiên tiếp tục ở mức cao và sản lượng cao su thiên nhiên lại không nhiều.
"Điều này phụ thuộc vào công thức sản xuất. Trong trường hợp lốp xe buýt và xe tải, khả năng thay đổi tỷ lệ cao su thiên nhiên và tổng hợp thì rất ít, nhưng khả năng thay đổi tỷ lệ cao su tổng hợp cao hơn trong lốp xe du lịch thì có thể được," Rajiv Budhraja, Tổng Giám đốc, Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe ô tô (ATMA: Automotive Tyre Manufacturers Association) cho biết.
Giá cao su tổng hợp thấp so với giá cao su thiên nhiên trong một vài năm trở lại đây đã buộc các nhà sản xuất lốp xe lớn chuyển sang sử dụng cao su tổng hợp. Tỷ lệ tiêu thụ cao su thiên nhiên và tổng hợp tại Ấn Độ đã thay đổi theo mức 73:27 trong năm 2009-10 so với 75:25 trong năm 2008-09.
Giá cao su hàng có sẵn tại các nước sản xuất chính cũng giảm theo xu hướng tại Tokyo và Thượng Hải.
Giá cao su sáng 12/7
Loại/xuất xứ/kỳ hạn |
Giá |
+/- |
Thai RSS3 (Tháng 8) |
4,62 đô la/kg |
-0,08 |
Thai STR20 (Tháng 8) |
4,35 đô la/kg |
-0,15 |
Malaysia SMR20 (Tháng 8) |
4,30 đô la/kg |
-0,18 |
Indonesia SIR20 (Tháng 8) |
1,95 đô la/lb |
-0,10 |
Thai USS3 |
130 baht/kg |
-5 baht |
Thai 60-percent latex(drum/ Tháng 8) |
2.950 USD/tấn |
-50 |
Thai 60-percent latex(bulk/ Tháng 8) |
2.850 USD/tấn |
-50 |
Theo Vinanet